Monday, March 27, 2006

my grad.. the unfortunate events...

hehehehe.. sa kakadrama ko last time I posted.. I forgot to mention some unmentionables.. nyehehehe.. just trying to play with words.. anywayyyyy.

first blooper...
pag-akyat sa stage, when we get our fake diplomas and shake the hand of the school's president aka Fr. Nebres... meron nakaset kung anong kamay yung pangkuha ng diploma and which hand shakes Fr. Nebres' hand... dapat ATA, I'm still confused hanggang ngayon, yung right hand will get the diploma then the left shakes hand with Fr. Nebres...

ang mali ko... I used the wrong hand to get the diploma... so habang kinukuha ko yung diploma.. ayaw bitawan ni Fr. Ben (aka Nebres)... hehehehe buti na lang di ako dense at hindi ko hinatak yung fake diploma from his hand... hehe napangiti na lang ako nang abot tenga when I corrected my mistake.. hehehe... si Fr. Ben naman parang natatawa na rin... pero.. ayun natapus na rin ang bigayan ng diploma ordeal...


second blooper...
sa ateneo, when you graduate, you have a cord which represents the course na tinapos mo... in our first grad... we had a yellow cord with a medallion where the school's coat of arms is engraved... so last mar 24, since 2 kurso ang natapos namin, we had the yellow cord from the last grad and the orange cord for this grad...

so being double majors... may angas factor rin naman kami kahit papano... hehehe kahit bano ako... kahit papano pde pa rin ako mag-angas paminsan minsan... siguro yun na ang kapalit ng pagdudugo ng utak sa 5 taon kong pag-aaral...

newei, so the plan was, like what the last batch did, itataas namin yung dalawang medallion namin when we bow.... kaya lang dahil sa kaartehan ng kung sino mang nilalang... biglang change of plans during the practice... instead of bowing, the girls were supposed to curtsy.. what the hell!!!!!! eh kung mangudngud ako dun!!! at malaglag sa hagdanan!!!! ang sakit na nga ng paa ko dahil sa heels me pacurtsy curtsy pang nalalaman... gatas!!!! (translate to spanish)... and by the way.. we were warned that if ever we did trip or fall on our faces.. we should SLIP/TRIP/FALL WITH DIGNITY.. how the hell do you manage that?! do we plan ahead of time na.. hey i'm going to fall with dignity when I go down the stage later... di naman kami psychic kasi no!

anyway... I digress... back to topic... so, since we already planned to lift the medallions (orange cord -- right hand, yellow cord -- left hand... we, my classmates and moi, planned that before we went up the stage) up to show to the entire ATENEO society that "HEY I'VE GOT TWO MEDALLIONS!!! do you know what this means? this means my brain bled for 2 degrees!!! beat that!" which was why I also had to prepare how I would lift those medallions, with the assigned hands, with the fake diploma in one of my hands while trying to curtsy without falling flat on my arse or, worse, on my face!

so with that in mind... I did the first blooper as told above, then went to the place marked with X where people were supposed to curtsy/bow... kaya lang.. dahil may diploma na nga akong hawak hawak I fumbled with the medallions while thinking.. SYET! I need to do this right!!! kelangan ko maitaas at maipakita ang dalawang cords sa mga tao kahit anong mangyari(as if hindi kasi nakikita.. hehe)... KELANGAN KO MAKAPAG-ANGAS!!! so ayun... I lifted the two medallions, I forgot kung tama ba yung kamay na pinangtaas ko... and then... I BOWED!

hehehe kala niyo natapilok ako no!!!! hindi naman ako ganun kamalas... so I thought ok... easy lang.. easy... walang nakapansin nun.. ok lang yun...

when I went down the stage and passed my classmates.. they were grinning at me like lunatics... "DI KA NAG-CURTSY!!!"

No comments: