Tuesday, August 16, 2005

change for the better...

fans... sori medyo madrama tong post na to...

well, napansin ko kasi na medyo malaking parte ng oras ko ang nasasayang sa net... maraming salarin...

1) andyan ang mga demonyong tchr na hindi na lang sumunod sa normal order of things (high school style kumbaga) na i-paphotocopy ang files nila at ibigay na lang sa amin, during class, ang files... kelangan pa talaga nila maki-uso at magpagawa ng e-groups sa iilang tulad kong nagpapaka-beadle* kunyari at dun na lang sa egroups isinesend ung soft copy ng files! demonyong technology talaga to! PAHAMAK! yan tuloy kelangan mo magcheck ng mail hanggang ala-una ng umaga at the latest kasi may mga adik na tchr na akala ung ibang students walang buhay gaya nila!!!!

2) YM... madami online... mapipilitan ka makipag-usap para kahit matagal na kayong di nag-uusap nang personal ng iyong dear friends ay parating may komunikasyon....

3) blog ko... eh nakakatuwa magsulat eh!!!

4) blog ng iba... eh sa nakakatuwa basahin eh... hehehe masarap tumawa out loud (oo! kahit mag-isa ka! masarap tumawa! kahit mukha kang baliw, ok lang!)

5) friendster... fine fine! di xa ganun kahalaga!! pero andun isa ko pang blog eh!!!

6) tantra and other pc games... DUH! kung buong araw kang nakaharap ng pc at nagbabasa! di ka ba naman mababanas nun! siyempre kelangan pagulungin mo rin eyeballs mo ng kaunti hindi yung tipong left-right left-right lang saka up-down up-down... hehehe kelangan merry-go-round ung eyeballs mo para naman ma-exercise ng kaunti! (hehehe yeah! yeah! rationalization is the key!)

... yan ang mga salarin na naiisip ko sa kasalukuyan.... ung iba di ko na maisip... pero anyway... dahil sa sobrang oras ko online... napapahamak ang aking acads ng kaunti... hehehe late ako naggising... late na ako sa first class ko parati... di na ako nakakapagnotes ng matino... kung kaya naman at naisipan kung hindi na muna gawin ang nakalista sa numbers 5 and 6 (langya matagal ko inisip yan ha!!!)... para sa friendster blog ko... pasensiya muna.. sana di ka magtampo... pramis 1 week lang akong mawawala... until i catch up on my readings lang talaga... at since di ko kayang i-give up ang blogging, as of now, ito muna ang immaintain ko... syet bakit kailangan umabot sa ganito!... demmit!... anyway siya siya sige yan na muna... PROGRESS rEPOrT NA AKO!!! pakshet na MIDGE (code name sa tchr ko na nagpapagawa ng progress report... dahil sa height niya... hahaha!) yan!

sana kayanan ko tong sariling pagdidisiplina ko... SANA!!!

siya siya... later ulit...


*BEADLE (di ko lam kung uso 'to sa labas ng ateneo... pero sa tingin ko uso rin, iba lang binyag sa kanila...) = ito ung parang assistant ng tchr sa class. Sila ung me hawak ng number ng tchr niyong praning na ayaw ibgay sa buong class ung number niya...

(dahil: ...una, feeling niya cute siya at ittxt siya ng mga students niya kahit sobrang panget niya at makapal talaga pagmumukha niya;
...pangalawa, mabait yung tchr kung kaya't madaling mauto ng mga estudyante niya kung kaya't iniiwasan niyang ibigay ung numero sa buong class para bihira lang siya mauto ng klase niya;
...pangatlo, tchr na abnormal na sobrang labong kausap, at alam niya rin kugn gano siya kalabo kung kaya't para hindi siya mapeste ng mga estudyante niya ay ang beadle lang ng class ang bibigyan niya para ung beadle lang ang kukulitin ng class at angbeadle lang ang pdeng mangulit sa knya na pag maasar naman siya ay ang dali dali lang pagalitan, murahin, ibagsak, o kaya naman ay simpleng hindi pagreply na lamang)

= sila rin ung kadalasang binibigyan ng tchr (na high school style) ng mga files na pdeng ipaphotocopy ng buong class
= sa kanila ka magbabayad kung may ipinapakolekta na pambayad sa kung ano man ung tchr; o kaya naman ay kung talagang OC lang sila, sila na rin ang magpapaphotocopy ng lahat ng files para sa buong class (kung tamad ka magpaphotocopy... bilib na bilib ka sa beadle na to)
= taga-gawa ng e-groups ng class
= in short, siya ung president, secretary, auditor, at treasurer natin ng grade school rolled into one! siya ang class system-in-1! kung maganda siya (gaya ko hehehe)... pde na ring muse... kung war freak siya (gaya ko rin).. pde na rin ung ... siyet di ko maalala ung tawag sa peace keeper nong grade school... basta ung taga-sapak sa magugulo at palaaway! hehehe...

anyway....kung beadle ka, ikaw ay maaring kabilang sa isa, o maaari ring higit pa, sa mga klase ng estudyante na inilalarawan sa baba (kung me idadagdag pa kayo pakidagdag na lang sa komento):
  • sipsip sa teacher... magprepresenta kang maging beadle para good shot ka sa tchr.
  • OC ka lang talaga, gusto mo organized ung files mo... wala kang tiwala sa mga kaklase mo na magagawa nila ng tama ang mga tungkulin ng isang beadle kung kaya't ikaw na mismo magprepresenta na maging beadle para sure na ok ung kalagayan ng beloved files mo
  • naging beadle ka once, sa di mo na maalalang dahilan, tapos biglang nakasanayan na lang ng mga kaklase mo na ikaw ung beadle kung kaya't parati ka nilang iprepresenta sa bawat class na maging beadle... na hindi mo rin matanggihan (di ko lam kung ala ka lang backbone, tries-to-please-everybody kind of person, o kung adik ka lang talaga)
  • may perks minsan na kakabit ang pagiging beadle (hal: dagdag 1 step higher sa grade, exemptions sa isang exam, gwapo tchr at malalaman mo number niya sakaling praning din siya for the right reasons!)... gusto mo makalamang sa mga kaklase mo!
  • gaya ko, napilitan magbeadle kasi walang gustong magbeadle at mukhang nabuburat na yung tchr... at para di magalit ang tchr sa grupo at pumunta sa impyerno ang grades niyo... magprepresenta ka! FOr The gREATER GOOD.... demmit!

No comments: