Sunday, August 21, 2005

sleeping in ateneo...

tatlong araw at dalawang gabi akong nasa ateneo... masakit katawan ko kahapon.. di ko lam kung sa training to o dahil sa sahig ng lab... sa tingin ko sa sahig... wala naman kasing maxadong bago sa training at ang naalala kung sumakit ang katawan ko sa training ay yung unang araw ko ng training 4 yrs ago...

anyway... ayun nakatulog ako last, last night di ko maalala kung anong oras... tumigil kasi ako sa pagkuha ng RGB(color components) para sa project namin kasi sumasakit na yung right temple ko... o di ba! hindi lang basta buong head ko ang masakit.. hehehe specific ang pain! takte! di ko lam bakit sa kanang side ang masakit... basta MASAKIT! kaya natulog ako habang inaantay ang iba kong kaklase na bumili ng pagkain dun sa 7/11... kaya lang sa sobrang antok ko... SABI NILA... pero di ko talaga maalala, ginigising daw nila ako habang sinasabing MAY ICE CREAM!!!MAY ICE CREAM!!! kaya naman nagdududa talga ako kung ginising nga ba talaga nila ako... kasi pag sinabing ICE CREAM ay nagigising talaga ako!!! makakatulog na lang ako ulit pag nalaman kong me marshmallow o kaya buko ung ice cream... pero di talaga ako nagising!!! o well... baka di na talaga kaya ng powers ko ang magising after 3 days and 2 nights in ateneo... hehehe... well AT LEAST this time marami na kaming pagkain at nakakatulog ako ng matagal tagal..

unlike last year... ok, reminisce muna ako...

...pebrero nun... hindi gaya ng iba naming ka-course ... napaaga nang 3 araw yung thesis defense naming mga students na under kay Fr. Jett... sabi kasi ni sir... ok daw un kasi at least we have more time daw to prepare for the FINALS... kaya lang... para sa akin na mag-isa lang sa thesis... medyo... (medyo lang naman since eto naman ako at nalampasan yun... pero nung time na yun... hindi medyo kundi TALAGANG...) hindi ok yun! saka isa pa, dumating yung gas (pure methane) na "centre and heart" of my thesis, more or less, 1 week na lang bago ang defense namin...

GREAT DI BA?! so... if i remember it right... i had 3 days to get the data na kelangan kong i-analyze, and 4 days to write yung buo kong thesis paper... ok... hindi naman talaga yung BUONG THESIS kasi nasimulan ko na yung intro saka yung theory... pero STILL... APAT NA ARAW??? to gather the data and analyze it... then finalize everything!!!!???!!! hello!!!!?! (by the way, ang isang set ng data ay more than a hundred data points!!! at ang isang point takes about 30 secs to a minute to obtain with me running around the room to adjust the settings of the laser diode driver, clicking the mouse to get the data, copying the data in excel, and writing it on my logbook for SAFE KEEPING in case mag-crash ang lahat ng PC na may hawak ng lahat ng files ko) ... dapat nga ibibigay ko ata yung paper ko sa adviser at panelist ko 3 days before my defense... but no!!! naibigay ko lang yung paper ko sa adviser ko at sa aking impromptu panelist (yung dalawa kong panelist ay di pde sa sched ng defense namin.. buti na lang andun si SIR G!) on the day of the defense itself...

so ayun apat na gabi kami (ako at ang iba under ke Fr. Jett minus Patrick... ang valedictorian namin... hehehe di na kasi kelangan mag-overnight nun... di ata nagcrcram un eh...) sa CSD... (CSD... CLIMATE Something[hehe di ko maalala] DIVISION... yung bldg na nasa likod ng Manila Observatory... un ang pinakaBAT cave namin)... yung iba... kumukuha sila ng data while writing the paper... ako naman sulat lang ng paper kasi ung set-up ko nasa faura... kumukuha ako ng data sa araw... i actually spent a night in faura kaya lang pinalayas ako ng guard nang mag-e-11pm... hehehe kwento ko na lang in another post... newei... ayun, we spent those nights in CSD writing our thesis papers... kaya lang lugi ako nun sa tulog kasi nga ako lang mag-isa sa thesis ko... ung iba kasi dalawahan sila...

so nangyayari...
  • 8PM kami nagkikita kita dun sa CSD... simula na ng research (may mga PC rin dun na may net na kahit supeeer slow ay nakakaraos rin naman kami...) at pagsulat ng paper... (dala ko lang ang aking kopong kopong laptop.. hehe labyah laptop... para di na ako makikipag-agawan sa iba dun sa mga pc.. saka kahit kopong kopong na tong dakilang laptop ko.. eh hamak naman na mas mabilis to kesa dun sa ibang pc... wehehe..)....then sometime in the middle of the night.. kape muna kami pag medyo antok na... hehehe astig kasi dun kasi may dispenser ng tubig... baso, plato, kutsara, at tinidor... hehehe kumpleto!!! kulang na lang saingan!... tapos around...
  • 2AM matutulog na ang isang partner ng mga kasama ko habang yung naiwang gising ay itutuloy ang pagsulat... (ako forever gising at gumagawa ng paper kasi alang partner... huhuhu...)... tapos mga...
  • 3AM ata... gising at gawa naman ung natulog tapos tulog naman ung gumawa... (ako gising pa rin at nakasimangot na kasi inggit na inggit sa sarap ng tulog ng mga natulog...)... tapos around...
  • 4 am (tulog na sila lahat.. kasi they have the luxury to do so... kasi 2x ang manpower nila)... around...
  • 5AM... manhid na at gasgas ang utak ko kaya matutulog na rin ako... isasara ko na ung mga ilaw... makikitabi ako dun sa iba kong kaklase sa sahig... hehehe kahit papano me sleeping bag naman kaming matutulugan.. ako nagdala ng sleeping bag... si ces naman, ung isa sa mga kaklase ko, ang nagdadala ng blanket... 3 kami dun sa sleeping bag... ung isang group me sarili silang sleeping bag at sariling mundo... hehehe ung 3rd floor kasi na PC ng CSD ung gamit nila... kami nila Ces at Jan (ung isang group) nasa second floor gumagawa... pero kaming 5 (3 groups kami... hehe isang grupo rin ako!) sa second floor lahat natutulog...
  • 6AM... gising na ung isang group...
  • 7-730 AM... magigising na ang unang maliligo sa amin nila Jan at Ces... sunod na magigisng ang next in line sa banyo... pero ako kadalasan ang huling naliligo kasi nga ako ang last na natutulog... hehehe kanya kanya dalang toiletries... minsan hingi-an ng shampoo at toothpaste...
  • di ko na exactly maalala kung 830 ba o 930 yung pasok namin basta mga 8-830AM... layas na kami sa CSD para pumasok sa mga klase namin... iwan namin dun sa CSD ung mga gamit namin na di namin kelangan sa klase for the next night... (e.g. sleeping bag at mga damit...)
  • repeat 4X.... except ung sa 4th night sinubukan kong matulog ng 1AM para magising ng 2AM kasi di na talaga kaya ng powers ko ang 3 araw na sched na nakasulat sa taas... KAYA lang... hehehe... hindi umepek ang paggising nila sa akin sa sobrang antok... 6 na ako nagising... at saka lang naituloy ung ginagawa ko..
resulta? PUMAYAT AKO!!! yeah!! hehehe yung isa kong pantalon na di na kumakasya sa akin biglang KUMASYA!!! with more room for bilbil! hahaha! pero pakingshet naman kasi na diet yun!... di lang utak ang ngarag sa akin nun kundi buong katawan at ang aking pinakamamahal na sikmura.... hehehe yung kain ko lang nun yung take out o kaya padeliver sa jolibee ng mga alas otso ng gabi.... hehe nakalimutan ko mabanggit sa taas... minsan kasi nakakalimutan ko na rin kumain ng lunch at breakfast kasi nga either pumapasok ako sa class namin during the day, o kuha ng data sa faura, o kaya naman ay... nasa library at naghahanap ng sources at ng iba pang pdeng pampahaba sa thesis... wehehehe....

yung 2 overnights ko last friday and saturday night ay wala sa kalingkingan ng overnights ko sa CSD... hehehe.. BUTI NAMAN... di ko pa trip MAULIT MULI ang nangyari last year.... pero sa tingin ko mauulit un... pero AT LEAST.. ngayon anim na kami sa THESIS NAMIN.. YEHEY!!!!

on the other hand.... hehehehe I also spent one night inside the ateneo not for academic reasons... hehehe sa halip ay... pumila kami ng boardmates ko, si Ate Jeng and Ate Iyang, at ng isa kong blockmate, si Pia, for ATENEO-LASALLE UAAP tickets... hehehe second year ata kami nun... at may exam kami ni P sa SA21 (Socio and Anthro)the next day... sabog kami ni Pia nun... nakauwi kami ng boardmates ko ng alas otso ng umaga.... ang nakuha namin na ticket... SA BLEACHERS!!! gahreat di ba!!! pumila pila pa kami!!! actually di ko maalala kung nanalo ateneo nun... feeling ko talo ata kami nun eh.. hehehe the next yr ata kami nanalo... syeters di ba? so ayun... sa Exam namin sa SA21... nakatulog ako... wahahah!!! syet talaga yun... buti na lang nasa likod kami... at buti na lang... sinagutan ko muna yung exam bago ako naglean sa table ng parang ganito (see pic below)... kasi kung hindi... bagsak ko sa exam na yun...

hehehe... ako yung nakajacket... si aldrich ung isa kong kaklase na tulog din... sana di xa magalit na nadamay siya dito sa blog na to... hehehe kasama ko rin yan sa CSD... kasama siya dun sa isang 2-member group na nasa 3rd floor ng CSD gumagawa.. hehehe.. sa tingin ko isa to sa mga araw na nag-overnight kami... o baka hindi... hehehe tulog lang talaga kasi kami pareho sa specific na class na to ni Sir M... sa PS 142... ito pa isang pic namin na tulog... hehehe ung isa kasing abnoy namin na kaklase, si LORENZO, gusto ata i-document yung pagtulog namin sa class...

wehehe buti na lang parating di kita mukha ko.... at buti na lang... di tumutulo laway namin... wehehehe.... btw.. o ha! kitang kita naman ung attempt kong magnotes... meron ako parating hawak na ballpen... kaya lang di talaga kaya ng mga mata ko... hehehe pumipikit sila ng di ko nalalaman... kaya naman ang gulo ng scratch notebook ko... (rinerewrite ko kasi notes ko dati)

paxenxa di ko na isinali to sa pikchur blog ko... hehehehe di ko naman kasi alam ng sinisimulan ko tong post na to na isasali ko pala ung pics above... o well... hehehehe

ayan.. siya.. gawa na ako ng mga dapat ko gawin for tom... isang assignment at isang labrep... haay.. labrep na naman...

2 comments:

NAOMI said...

to afp763389...
... :\ hehehe....

NAOMI said...

hehehe... thanks to abnuy classmates... =)